Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

Thế giới chúng ta đang sống, là thế giới thu nhỏ trong chính tâm hồn mình.

 Cô bạn y đau đáu một nỗi lo, có nhà cửa ổn định. Kì thực khi ngoài 30 tuổi, trên có cha mẹ già, dưới có con nhỏ dại, ai cũng sẽ mong ước có 1 nơi chốn đi về của riêng gia đình chúng ta. Nhưng thời đại bây giờ, tiền lương tăng như rùa bò, còn giá nhà thì tăng như tốc độ của thỏ chạy, vậy thì những người thu nhập trung bình như chúng ta, lấy đâu ra tiền để có một ngôi nhà mơ ước.

Hay là sẽ vay mượn ngân hàng, ba mẹ hai bên đủ cả, rồi sẽ rơi vào vòng xoáy tiết kiệm hết mức chỉ để trả nợ, với mong muốn an cư mới lạc nghiệp.

Y cũng từng suy nghĩ rằng, mình phải có cái gì đó để lại cho con cái, ví dụ như một. ngôi nhà, một mảnh đất hay một cuốn sổ tiết kiệm cho đứa con trai của mình khi chập chững vào đời. 

Mua nhà đất thì giá cao ko mua nổi, mua chung cư thì mấy chục năm xuống cấp, xong rồi chưa kể bị thu hồi hay ko thể cho con thừa kế lại được nữa. Rồi khi mình cứ suy đi tính lại, chúng ta lâm vào bế tắc, và nản lòng.

Kì thưc y nghĩ rằng, chính những giới hạn mà chúng ta tự đặt ra cho mình là rào cản của chúng ta.

 

Nếu chúng ta không để lại của cải cho con cái dc vì điều đó quá sức mình, thì mình để lại cách sống tốt đẹp, cao cả bao dung vị tha, một lối sống chân thành với cuộc đời. Bất cứ bậc làm cha mẹ nào cũng đều là tấm gương mà con cái sẽ nhìn vào đó mà bắt chước và noi theo, cả tốt và cả xấu. Thế nên nếu thước đo hạnh phúc ko hẳn là tiền bạc, mà là nhân cách sống, vẻ đẹp và những giá trị nhân văn nguyên sơ đáng trân trọng, thì còn giá trị hơn tiền tỷ mọi người để lại cho con cái trong tài khoản ngân hàng.

Chỉ cần đó là thứ tốt nhất của bản thân mình, con cái sẽ tiếp thu nhiều nhất những gì dc gọi là tốt đẹp nhất của ba mẹ nó. Vì cuộc đời này, tiền bạc sờ vào có mùi hôi, còn tình thương thì đẫm vị thơm mát và tươi mới dù không sờ vào được tình thương ấy; và ngôi nhà thì vắng vẻ và lạnh lẽo nếu không có tiếng cười của con người. 

Có 1 điều mà y mới ngộ ra trong thời gian gần đây và muốn chia sẻ với mọi người, tiền bạc ấy, nếu chúng ta có một số tiền, sẽ muốn có thêm gấp đôi gấp ba gấp nhiều lần nữa. Lòng tham của con người là vô tận, và khi mình muốn có được cái gì, mình phải bỏ ra giá trị tương xứng mới có được nó, và nhiều khi cái chúng ta bỏ ra đó sẽ không bao giờ lấy lại được, ví dụ như sức khoẻ, gia đình, con cái, …

chúng ta có thực sự mong muốn ngôi nhà đó hay không, hay là ta muốn chỉ vì bạn bè đều có nhà rồi, hay ta chỉ muốn căn nhà để khoe với mọi người xung quanh. Hãy nên nhìn sâu vào trong nội tâm của mình, để tìm thấy điểm sáng nhất trong đó, cũng là điều sâu thẳm trong tâm hồn mà bạn mong muốn ấy.

Những phút giây tĩnh lặng luôn quý giá, đó là lúc bạn ko điện thoại, ko wifi, ko ồn ào âm thanh náo nhiệt, bạn quay về là bạn nguyên sơ trên cõi đời này, bạn sẽ tự nhận ra được mình muốn để lại gì cho con cái nhất. Để khi bạn không còn trên cõi đời này, con của bạn sẽ nhớ về bạn là 1 người ba người mẹ như thế nào, tất cả tuỳ thuộc vào cách  bạn sống hôm nay.

Nếu thu nhập ổn thì tiết kiệm mua đất mua nhà, nếu thu nhập bình thường thì không cần phải cố gắng đi quá khả năng của bản thân, hãy cho con cái những giá trị tốt đẹp nhất của bạn, sự hiếu học, tấm lòng chân thành yêu đời, lòng ham học hỏi, tinh thần lạc quan, sức chiến đấu bền bỉ khi gặp khó khăn,… và đặc biệt là không lươn lẹo với cuộc đời. 

Bởi vì mỗi cá thể đều có ưu khuyết riêng, bạn có những điều giỏi mà người khác không có được, vậy thì tại sao không nhận ra và nâng cao sớm nhất có thể những điều tuyệt vời chỉ bạn mới có, truyền lại cho con của mình  theo cách riêng của chính bạn.

Y cá là bạn sẽ là một vị thầy giáo đặc biệt và sáng tạo nhất của con mình, vì bạn hiểu con nhất, thương con nhất và yêu con theo cách riêng của bạn mà ko giống với bất cứ ai.

 

Trên hành trình 60 năm cuộc đời, con trẻ sẽ không bao giờ trách bạn tại sao không giàu có như bố mẹ ai kia, mà con sẽ trách sao bạn không dành nhiều thời gian hơn cho con, dạy con những điều nhân văn sâu sắc, dẫn con khám phá cuộc đời của con, một cuộc đời ngập tràn sắc màu, tròn đầy sự tự tin vì phía sau luôn có sự dìu dắt của bạn. 

Con sẽ trách bạn tại sao không hiểu con nhiều hơn, tôn trọng sở thích của con hơn, đặt vào vị trí của con để hiểu và tôn trọng những sở thích mà bạn cho là quái gở của con. 

Bạn cũng có sự cách xa thế hệ với ba mẹ, ba mẹ y là thế hệ 195x và 196x, và bạn có đồng ý rằng, thời học sinh chúng ta luôn ko thích ba mẹ can thiệp vào việc học, sinh hoạt và chọn nghề nghiệp của mình. Vậy thì con của chúng ta cũng vậy, chúng sẽ bảo rằng ba mẹ chúng chưa bao giờ hiểu cho chúng, chưa bao giờ tôn trọng chúng với những nỗi niềm riêng. 

 Y mong rằng mọi người sẽ hiểu được giá trị của tình yêu gia đình, sức mạnh của nó to lớn gấp bội lần những đồng tiền vô tri vô giác. Không phủ nhận sức mạnh của kim tiền, nhưng đừng thần thánh hoá nó. một gia đình an vui, những đứa con khoẻ mạnh, có tri thức có đạo đức có lòng chân thành, ba mẹ luôn quan tâm và dành tình thương phù hợp cho con cái, đó mới là điều đáng trân trọng.

 

Bạn dành thời gian kiếm tiền quá nhiều, bạn sẽ bỏ bê gia đình. Trong tử vi lý số, cung quan lộc và cung phu thê xung chiếu nhau, ý chỉ rằng hãy có được sự cân bằng từ hai cung này. Ai biết cân bằng thì sống vui vẻ, còn ai cứ mải chạy theo ham muốn vật chất quá nhiều thì sẽ bị mất cân bằng, và buồn phiền từ đây mà ra.

 

Chúng ta muộn phiền vì chúng ta mong cầu quá nhiều điều mà đời cho ta được hưởng. Hãy biết đủ thì mong muốn sẽ ít đi. Bạn buồn vì anh ta không yêu bạn nhiều như bạn mong đợi, buồn vì con mình ko bằng con hàng xóm, khổ vì mình chưa có căn nhà mơ ước, đau vì mãi sự nghiệp vẫn chẳng tới đâu.

muốn người ta yêu mình, hãy cho đi yêu thương mà ko có sự toan tính nào, vậy thì khi không có dc tình yêu của anh ấy, mình cũng tự do với tình yêu của riêng mình, yêu hay không yêu cũng chỉ là tình yêu của em mà thôi.

Hãy ngưng so sánh con chúng ta với bất kì em bé nào khác. Ba mẹ khác nhau làm sao so sánh được, chưa kể mỗi em bé đều là 1 thiên thần đáng yêu được vũ trụ gửi xuống để làm bạn hạnh phúc, tại sao phải so sánh với ai. Hãy học cách củng cố niềm tin, tạo sự vững chắc và tự hào vì em bé của bạn không giống với em bé nào khác, là duy nhất trên đời này.

 Chưa có căn nhà mơ ước thì vay tiền mua sẽ có, hoặc ko vay được thì thôi không có. Chấp nhận sự thật, tìm cách củng cố thu nhập và tìm mua vào một thời điểm thuận lợi khác, có gì đâu phải buồn nhỉ. chỉ cần bạn luôn giong buồm ra khơi, miễn cứ đi là được.

Còn công việc nếu chưa tốt, thì cố gắng là sẽ tốt, nếu cố mãi vẫn không tốt thì bạn chưa làm đúng nghề của mình mà thôi. Bạn cần thức tỉnh chính linh hồn của mình nhé. 

Cuộc sống là gì? Là tất cả những gì bạn suy nghĩ. Vậy thì bạn có thể điều khiển được, xoay vần được và uốn nắn nó theo ý mình được hết.

y mến chúc mn đừng bị ám ảnh căn nhà mơ ước nữa nhé.

Y cũng đang tự kỉ ám thị mình đây.

Mà thực ra y cũng bị ám ảnh bởi việc phải có căn nhà mơ ước.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét