Bài đăng phổ biến

Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2023

LÚC MỚI KẾT HÔN- ĐI TÀU LƯỢN SIÊU TỐC

 Lúc mới nhận lời lấy anh, tôi đâu ngờ rằng mình được đi tàu lượn siêu tốc nhiều đến vậy, tâm trạng lên xuống và thất thường một cách đáng ngạc nhiên.

Lúc mới yêu thật vui biết  bao nhiêu.  Anh làm gì e cũng thấy a dễ thương đáng iu, còn khi lấy nhau về rồi, củi dầu gạo muối hằng ngày, đuôi cáo lòi ra ngay. Ngày xưa là đuôi thỏ đáng iu, giờ chỉ còn là hồi ức.

2 năm đầu tiên của cuộc hôn nhân là khoảng thời gian dễ đổ vỡ nhất. Bởi vì ai đã từng dệt nên một giấc mộng đằm thắm tự huyễn hoặc chính mình, sẽ phải đổi mặt với sự thật trần trụi nhất.

Y từng căm ghét chiếc quần đùi của chồng, chiếc quần dơ nhất quả đất y từng biết. Khi chúng ta ko thấu hiểu rõ về nhau, ko học cách bao dung cho đối phương, ko học cách sống chung với khiếm khuyết của đối phương, ta sẽ bật khóc.

Y đã từng khóc một cách tức tưởi khi đi làm về còn phải dọn dẹp phòng ốc, lau chùi nhà vệ sinh, giặt thêm 1 thau đồ bẩn, và nấu ăn nữa chớ.

Y đã từng băn khoăn tại sao mình phải sống mệt mỏi như vậy,  tại sao mình phải chịu đựng 1 con người ở dơ hơn cú như thế, trong khi mình là người gọn gàng ngăn nắp, đề cao sự tinh tế trong từng chi tiết của phòng ngủ.

Đó chỉ là bóc tách 1 mảng nhỏ vấn đề thôi, còn rất nhiều vấn đề khác dù nhỏ xíu nhưng nếu tích tụ dài lâu năm này qua tháng nọ, bạn sẽ ko còn cái gọi là yêu đương gì nữa, mà hiện thực đã gột đi tất cả những ân ân ái ái ban đầu.

Và chưa kể nếu tài chính ko cân bằng, bạn sẽ là nô lệ trong tình yêu của chính bạn, một cách đúng nghĩa.

 

Trước khi kết hôn hay sau khi kết hôn, hãy luôn giữ vững tâm thái là. nữ hoàng của chính mình.

Đừng chỉ có một mình bạn chịu đựng, hãy trao đổi từ hai phía một cách chân thành và đầy yêu thương.

Người thương của ta mà, hãy để giấc mộng ban đầu đó cả hai cùng nhau gánh vác, cùng nhau đắp xây.

Y thấy chỉ có 1 là kinh tế, 2 là chuyện mẹ chồng nàng dâu, 3 là sự thấu hiểu và bao dung cho nhau. 

đừng đặt nặng nhẹ bên nào, bên nào cũng là gia đình chung, cũng là những người thương của mình. Khi ta có suy nghĩ bao dung hơn và xem trọng tình cảm, xem nhẹ mọi điều tiêu cực, tất cả sẽ hoá giải một cách nhanh chóng thôi.

 Cô bạn thân thời học cấp 3 mới lấy chồng, còn y thì con đã 5 tuổi,  cô bạn bảo “ tao chán chồng quá, mà mới lấy có 1 năm thôi, con thì mãi chẳng có, tao như bị áp lực trong bức tường ngột ngạt của cuộc sống”.

Y mới khuyên nên về quê nghỉ ngơi tĩnh dưỡng một thời gian, cho bớt muộn phiền. Bởi vì chỉ có khi tĩnh lặng, bản thân ta mới nhìn rõ đâu là điều chúng ta cần làm.

Sau hơn 1 tháng tết bạn ấy về quê nghỉ ngơi, vào lại HCM là đã có em bé, và khi y ngồi viết những dòng này,  thì cô bạn y cũng sắp sinh bé.

 

Trong 2 năm đầu tiên của hôn nhân, y đã tự lau vết thương, tự đứng lên, cũng như đã có những thời điểm mình ko nhận ra chính bản thân nữa, những gì xấu xí nhất cứ tự nhiên lộ ra, và còn bị đẩy lên đỉnh điểm. 

nếu lúc đó chúng ta. biết tự dừng lại, tự quay vào bên trong và dùng ngọn đèn soi tỏ chính chúng ta, có lẽ mọi chuyện sẽ dễ xử lý hơn.  Nhưng cuộc đời thì làm gì có chữ “nếu”, nếu tất cả đều tốt đẹp thì cũng chẳng có những tản văn bây giờ.

 Y đã học được một điều, mọi sự đổ vỡ đều có nguyên nhân từ hai phía, hai bàn tay vỗ vào nhau mới tạo thành âm thanh. Chúng ta cứ mải chỉ trích đối phương,  thật ra ta còn tệ hơn người kia. Họ của bây giờ- là hậu quả của ta. Chính ta đã biến họ trở nên méo mó đáng sợ, đồng thời ta cũng trở nên đáng sợ   trong mắt họ.

Và khi bạn biết tự tu sửa, điều tốt đẹp mới đến, còn khi chỉ biết chỉ trích và đổ mọi tội lỗi lên đầu người khác, bạn càng lún sâu vào đau khổ.

 

Điều quan trọng nhất bạn nghĩ rằng là đúng, đôi khi nó cũng chẳng đúng mấy.

Trong tình yêu, tình cảm chân thành là điều tối thượng, là ngọn lửa dẫn dắt chúng ta đến với hạnh phúc.

Trong hôn nhân gia đình, tình cảm chân thành thôi là chưa đủ, sự chân thành không được bày tỏ đúng cách, sự thấu hiểu không đủ nhiều, đặc biệt sự bao dung ko có chỗ trú chân, thì hôn nhân của bạn rất dễ sụp đổ.

Y nói bao dung không có nghĩa là bạn tha thứ cho tất cả những việc làm sai trái của đối phương, mà là bạn dùng tấm lòng rộng mở để nhìn nhận sự việc, chỉ khi tâm bạn rộng mở, bạn mới nhìn thấy cả điểm tốt và điểm xấu của người kia.

 Đã là con người thì không ai hoàn hảo, tha thứ được hãy tha thứ, bao dung được hãy bao dung, nhưng tuyệt đối đừng trở thành 1 con người nhu nhược. 

Hôn nhân vẫn là 1 cây hoa hồng, vẫn cần chăm bẵm mỗi ngày, một chút thôi nhưng từng ngày từng giờ, dù cho cơm áo gạo tiền đè nặng, hãy hiểu điều người kia cần là gì, đừng trao cái mình có, mà hãy trao cái người ta cần.

Đừng vịn lý do cơm áo gạo tiền, đừng biện minh cho những sai lầm bạn đã từng làm, mà hãy cố sống cố chết hành động đi ạ, hãy làm đi ạ, đừng cứ nằm đó mà suy nghĩ.

Chỉ có hành động mới tạo nên được kết quả, dù tốt dù xấu còn hơn là nằm đó chờ chết.

Các bạn nào vẫn ở trong giai đoạn 1-2 năm đầu tiên của hôn nhân, hãy tháo cái tôi to đùng của mình, để xuống đó và tập đứng vào vị trí của đối phương. Tình yêu vẫn ở đó, niềm tin vẫn ở đó, chỉ có cách thể hiện khác đi mà thôi. Và dù cho củi dầu gạo m uối đè nặng, y tin tình yêu nhỏ bé nhưng luôn là ngọn lửa thắp sáng chúng ta, vượt cả muôn trùng sóng lớn, soi sáng và sưởi ấm những tâm hồn cô đơn đau đớn nhất.

Y luôn tin vậy.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét