Bài đăng phổ biến

Thứ Hai, 25 tháng 6, 2018

Vượt qua trầm cảm sau sinh một cách vui vẻ nhất có thể

Bài viết này mến tặng tất cả các chị em đang làm mẹ, đã trải qua và nếm đủ đầy các cung bậc cảm xúc của lần đầu làm mẹ bỡ ngỡ vụng về nhưng đong đầy yêu thương.
Thực sự rất lâu rồi, hôm nay mới rảnh rỗi ngồi viết lại, cảm giác xa lạ rất nhiều. Cũng phải gần 2 năm, 9 tháng mang bầu, nay ken dc gần 11 tháng, tổng cộng thời gian ko viết lách tầm 20 tháng, dài quá sức tưởng tượng của mình nhỉ?
Mn có ai mong chờ mình ko, mất tích quá lâu chắc chả còn ai nhớ đến. Nhưng thôi, viết xem như là niềm vui, niềm an ủi cho những ai đồng tâm trạng.
Dự định thì rất nhiều, nhưng đủ sức khoẻ, đủ thoải mái và đủ độ phiêu để viết thì lại là chuyện khác. Sẽ luôn là sự cố gắng ko ngừng nghỉ, dốc tất cả tâm huyết để làm thoải mái tâm hồn thì tại sao lại ko nhỉ?
Ok Hôm nay trời SG rất đẹp, Ken đánh một giấc say nồng giờ chưa dậy, nên mình mới có thời gian rãnh rỗi ngồi đây tám cùng mọi người.

Mang bầu là giai đoạn hạnh phúc nhất của người phụ nữ, khi cơ thể bạn lần đầu tiên bụng to lên, tử  cung giãn nỡ gần cả 1000 lần so với lúc trước, hoc môn thai kỳ làm cho cảm xúc bị rối loạn, rất nhiều cơ quan trên cơ thể thay đổi để chuẩn bị cho việc em bé ra đời, chưa kể thêm nhiều áp lực bên ngoài như gia đình hai bên, áp lực sinh con trai gái, áp lực tài chính, áp lực công việc của người mẹ, vân vân và mây mây. Làm phụ nữ khổ thế đây, 9 tháng mang bầu, y cảm nhận hầu như hết thảy vui buồn, từ sự lo lắng cho em bé, đến việc sinh nở mình có làm dc ko, đôi lúc tiêu cực lại nghĩ rằng ko biết mình có bình an sinh bé an toàn ko, rồi thêm hàng vạn lý do ko tên, chồng vô tâm, tình cảm vợ chồng ko dc như lúc trước, phần vì phụ nữ mang thai cực kỳ nhạy cảm, cực kỳ nóng nảy. Y hiểu hết, vì y từng trải qua y chang như vậy, chỉ có cùng cảnh ngộ, cùng hoàn cảnh mới thấu hiểu dc cho nhau thôi. 
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm sau sinh, y liệt kê ngắn gọn bên dưới để mn tham khảo:
-             Ko đủ sức chăm bé, cảm thấy em bé là 1 đống rắc rối và phiền phức, 
-             Ko nhận dc tình yêu thương chăm sóc của người chồng,
-             Ngủ ko đủ giấc, sức khoẻ suy kiệt
-             Ko đủ sữa cho bé, bé ko no dẫn đến ko ngủ lâu. Hậu quả là bé cứ quấy khóc ăn ít ngủ ít, mẹ bực bội và chán đời
-             Cảm thấy bản thân chỉ có một mình, cảm thấy tất cả những gì đã xảy ra giống như một giấc mơ, chỉ mong cơn mơ mau chóng tỉnh lại
-             Cơ thể xấu xí, bụng mỡ lèo phèo, cơ thể chưa hồi phục lại dc như trước sinh, ngực to chảy sệ vì nhiều sữa, eo to vì bụng mỡ, da mặt sạm đi vì ko có thời gian để ngủ, tóc tai bù xù ko có thời gian để chải, vv và vv.Chưa kể mặc đồ gì cũng xấu vì quá mập, 
-             Chính sự tự ti đã gây ra rất nhiều hậu quả, nguy hiểm nhất là bản thân phụ nữ sau sinh đã ko ý thức dc rằng mình vẫn có vẻ đẹp của riêng mình, vẻ đẹp của phụ nữ có con giống bông hoa nở rộ thời kì đẹp nhất- nhưng đáng tiếc chúng ta ko nhận ra điều đó vì quá ko có thời gian.
-             Và quan trọng nhất, theo y nghĩ nguyên nhân chính của trầm cảm sau sinh là ko nhận dc sự yêu thương quan tâm chăm sóc lo lắng từ người chồng- đáng lẽ là người luôn kề bên sát cánh yêu thương bảo vệ vợ trong lúc người vợ yếu đuối nhất.

Trầm cảm sau sinh là gì? Đơn giản đó là trạng thái buồn chán, chán nản với cuộc sống sau khi sinh con của người mẹ, thậm chí tình trạng nặng có thể dẫn đến cái chết của mẹ và em bé
Các triệu chứng của trầm cảm sau sinh:
  • Tâm trạng chán nản hoặc tâm trạng biến động lớn
  • Khóc rất nhiều
  • Khó khăn trong giao kết với em bé
  • Thu mình, tách biệt khỏi gia đình, bạn bè
  • Không thèm ăn hoặc ăn nhiều hơn bình thường
  • Khó ngủ hoặc ngủ quá nhiều so với bình thường
  • Lúc nào cũng mệt mỏi hoặc cảm thấy không có năng lượng
  • Giảm quan tâm, niềm vui đối với các hoạt động trước đây bạn từng thích thú
  • Hay khó chịu, tức giận dữ dội
  • Lo sợ bản thân không phải là người mẹ tốt
  • Có cảm giác vô dụng, xấu hổ, tội lỗi hoặc bản thân không phù hợp
  • Suy giảm: khả năng suy nghĩ rành mạch, khả năng tập trung, khả năng đưa ra quyết định
  • Lo lắng và hoảng loạn nghiêm trọng
  • Có suy nghĩ làm hại bản thân hay em bé
  • Thường nghĩ đến tự sát hoặc nghĩ về cái chết
Các mẹ nào lần đầu làm mẹ đều ko nhiều thì ít có dấu hiệu của trầm cảm sau sinh. Ngay như y luôn là người sống lạc quan và vui vẻ nhất có thể mà cũng bị. Thật sự lúc đó cảm thấy cuộc đời chán nản, bi quan, suy nghĩ tiêu cực và cảm thấy giống như đang mò mẫm đi trên giữa một hành tinh xa lạ. Khóc rất nhiều, suy nghĩ rất nhiều và cũng tiêu cực rất nhiều. Nhưng rồi khi y đọc sách chăm con nuôi dạy con, đọc những quyển ngày còn độc thân yêu thích- thì tự nhiên mọi thứ lại nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Lúc đo ken còn rất nhỏ- y phải tranh thủ khi ken ngủ mới dò dẫm đọc từng trang sách nuôi dạy em bé. Bởi vậy khuyên các mẹ bầu nên đọc trước sách nuôi dạy con thì sẽ đỡ cực đi rất nhiều.
Sau khi em bé dần đi vào quỹ đạo ổn định, ăn ngủ hợp lý, mẹ lại có thời gian nghỉ ngơi hơn, đỡ stress hơn thì tự nhiên tinh thần mình lại sáng suốt hơn rất nhiều. Suy cho cùng phụ nữ dù có mạnh mẽ tới đâu cũng cần lắm 1 bờ vai trong giai đoạn khó khăn nhất này. 
Khi mọi việc cảm thấy nhẹ nhàng thì đầu óc sẽ minh mẫn nhất, lúc này là lúc tìm ra nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Mọi nỗi đau đều có cách giải quyết riêng của nó. Chỉ cần bản thân chúng ta phải luôn luôn tự tin vào chính minh, thì dù có vào đường cùng cũng vẫn luôn có tia sáng dưới đường hầm. Cố gắng nỗ lực hết sức mình, cố gắng tâm sự với ai đó thân cận, ví dụ như ba mẹ mình hoặc bạn bè thân tín, nỗi đau san sẻ đi sẽ cảm thấy thoải mái hơn nhiều.
Điều nữa là cố gắng cân bằng suy nghĩ, nếu chỉ mới mức độ nhẹ thì nên điều chỉnh tâm trạng, nhờ bà ngoại chăm bé phụ, để bản thân nghỉ ngơi nhiều hơn tí, thư giãn với những sở thích ngày trước- như y lúc đó y đã chăm sóc da đắp mặt nạ nằm cắm tai phone nghe bản nhạc yêu thích nhất. Tự nhiên mọi việc lại sáng suốt một cách lạ thường. 
Dù có xảy ra việc gì, thì con là món quà vô giá cuộc sống ban tặng cho chúng ta- đừng vì những phút giây tăm tối mà huỷ hoại đi điều thiêng liêng đó- mặc dù bản thân người mẹ bị trầm cảm sau sinh lúc làm đều ko ý thức dc điều mình làm. Khi cảm thấy bản thân có những biểu hiện trên, hãy tâm sự với mẹ hoặc ai đó thân cận, cố gắng bình tĩnh nhất có thể, và thư giãn tinh thần- tránh để sự việc bị đẩy đến mức độ ko cứu vãn dc -  hoặc có thể gặp bác sĩ tâm lý để điều trị nếu tình trạng nặng.
Hy vọng những chia sẻ nho nhỏ trên giúp ích dc phần nào cho các chị em lần đầu làm mẹ, bổ sung vào cẩm nang làm mẹ của các chị em thêm một tip để sống một cách hạnh phúc nhất có thể.
Cuộc đời lúc thăng lúc trầm, ko phải ai cũng vui vẻ mãi, cũng ko phải cuộc đời u tối mãi. Mẹ là bông hoa rực rỡ nhất trong muôn vàn đoá hoa rạng ngời- chúc tất cả các mẹ thật nhiều sức khoẻ, dù hạnh phúc hay bất hạnh vẫn mãi giữ dc sự tự tin của mỗi người.
Thân ái,



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét