Bài đăng phổ biến

Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Chủ đề thứ hai trong ngày: yêu không lối thoát-ngôn tình hay nhất đối với mình.


Chào mọi người, ngày hôm nay có lẽ là ngày của review.Mới sáng hứng chí mình đã review  về son. Còn bây giờ là một tác phẩm ngôn tình review cực cao trên diễn đàn kite truyện.
Mình là một con sâu truyện ngôn tình. Từ cái thời  mới biết đến ngôn tình, nó như một thứ gia vị không thể thiếu trong cuộc sống của mình. Sau những lo toan bộn bề, khoảnh khắc mở trang sách ra, hít hà mùi mực mới in, vuốt ve những góc cạnh sắc sảo của quyển sách, mình cảm thấy niềm vui tràn đầy bên ngực trái. Niềm vui đó không dễ gì có được, nên mình càng trân trọng.
Vào đề thôi nhỉ. Lam Bạch Sắc là một tác giả trẻ của dòng ngôn tình Trung Quốc, các tác phẩm của cô được đăng trên diễn đàn văn học mạng Tấn Giang. Yêu không lối thoát đạt 700.000 lượt view trên Tấn Giang, về Việt Nam được dịch giả Green Rose dịch và người đọc Việt Nam rất yêu thích.Mình cũng không ngoại lệ.
Có thể nói tác phẩm này rất rất rất hợp với khẩu vị truyện của mình.
Yêu không lối thoát kể về cuộc đời của Viêm Lương -  con gái của ông chủ tập đoàn mỹ phấm lớn có tiếng. Dù sinh ra trong nhung lụa nhưng Viêm Lương không tìm thấy ánh nắng ấm áp nào dành cho mình. Cô có một tình yêu đơn phương cay đắng với Châu Trình, mà người này lại yêu thương chị cùng cha khác mẹ với cô- Từ Tử Thanh. Cuộc đời Viêm Lương trước khi gặp nam chính là chuỗi ngày tháng vùng vẫy trong yếu ớt, đau đớn và mỏi mệt. Mẹ cô hận ba cô bao nhiêu là trút lên cô bấy nhiêu. Viêm Lương phải gồng mình sống với trách nhiệm của người con muốn dành lại tình thân từ ba mình.
Tôi ấn tượng với khoảnh khắc cô cúi đầu ôm mặt khi bị ba mình hắt nước nóng lên người. Đó chỉ là cô gái khao khát tình yêu của người ba, tình mẫu tử thiêng liêng nhưng đơn giản ấy ai cũng có được, còn cô lại không thể có. Nếu là tôi tôi đã nước mắt nước mũi tèm lem rồi. Nhưng cô ấy là Viêm Lương, là cô gái mạnh mẽ nhất, nghị lực nhất tôi từng biết. Ba không yêu quí mẹ con cô, người ngoài nhìn vào ai cũng nhận xét cô em Từ Tử Thanh nhẹ nhàng dịu dàng như nước, còn cô giống một con sư tử đanh đá. Thực ra nội tâm cô ấy rất yếu đuối, cô ấy làm mọi thứ để ba chú ý, làm mọi thứ để chỉ có được một phần nhỏ tình thương của cha. Viêm Lương thật đáng thương làm sao.
Ngay mở đầu truyện là xuất hiện dáng dấp nam chính rồi. Tưởng Úc Nam mang trong người nỗi thù hận ba Viêm Lương đã giết ba mình, tiếp cận Viêm Lương và gia đình cô để trả thù, sụp đổ công ty của nhà Viêm Lương. Nhưng càng thù hận bao nhiêu thì tình yêu càng dìm chết anh bấy nhiêu. Ngòi bút Lam Bạch Sắc quả thật xuất sắc. Cô lột tả nội tâm nhân vật cực kỳ sâu sắc và nhạy bén. Với lối viết đơn giản, không cầu kỳ câu chữ một chút nào, tác giả đã vẽ ra một Tưởng Úc Nam thâm trầm, quyết đoán, tài giỏi nhưng chân tình. Tình yêu của anh dành cho Viêm Lương giống như dòng thác đổ không ngừng. Chẳng biết anh yêu Viêm Lương từ lúc nào. Có thể anh tự cho rằng tiếp xúc với cô lâu sau này anh mới yêu cô. Nhưng theo tôi, Tưởng Úc Nam ngay từ đầu ánh mắt anh nhìn cô đã đầy chữ tình trong đó rồi.
Hai con người mang trong mình hai hoàn cảnh khác nhau, số phận cho họ gặp nhau, lúc đầu hấp dẫn nhau vì dục vọng, về sau yêu đương mãnh liệt. Tôi vẫn nhớ đoạn Viêm Lương khi đã dọn đến nhà Tưởng Úc Nam sống, tối về sau những mỏi mệt của thương trường, cô gối đầu lên bụng anh ngủ ngon lành. KHoảnh khắc in dấu của tình yêu mà cô không nhận ra. KHi mỏi mệt quá sức chịu đựng của mình, về nhà cô ôm bụng Tưởng Úc Nam. KHoảnh khắc yếu đuối của Viêm Lương chỉ có Tưởng Úc Nam nhìn thấy.Viêm Lương tin tưởng Tưởng Úc Nam, cô đã yêu anh lúc nào chẳng biết, chỉ biết người con gái ấy đã đặt sự tín nhiệm mà lâu lắm mới có được cho anh, đặt con người cô cho anh, đặt tất cả nỗi hy vọng  của người con gái mà số phận rất bất công với cô. Có thể nhiều người không nhìn thấy tình cảm của nữ chính dành cho nam chính. Hãy chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất trong truyện, cô ấy yêu nam chính không ngần ngại, có thể dùng nguyên tựa truyện để nói “ yêu không lối thoát”. Cô nói với mẹ rằng cô lấy anh vì lợi dụng anh, vì anh là bàn đạp để cô lật đổ Từ Tử Thanh. Đau đớn thay lúc này Tưởng Úc Nam đã nghe được.
Tình yêu đó mãnh liệt quá đỗi. Đến nỗi Tưởng Úc Nam sau khi trả thù nhà cô tan nát, vẫn muốn giữ cô bên mình. Còn cô tình yêu đầu tiên cay đắng không nói, tình yêu thứ hai lại đau khổ cùng cực. Ba cô mất, chưa dành lại được tình thương của ông, cô lại phải cố gắng gầy dựng lại công ty. Người cô dành tất cả lại phản bội cô. Một cô gái bé nhỏ mà lại có sức chịu đựng quá lớn. Những giọt nước mắt lăn dài trên má khóc thương cho số phận của Viêm Lương. Quả thực Lam Bạch Sắc khắc họa nhận vật quá rõ nét, ai ra đó. Từ tình cảm của Viêm Lương, từ ánh mắt Tưởng úc Nam khi yêu, khi bị nỗi thù hận che khuất. Nhưng xúc động thay, ngay cả khi nỗi thù hận đó trở nên mãnh liệt nhất, khi nghĩ về Viêm Lương là anh lại khác hẳn. Tình yêu có một sức mạnh vô hình nhưng chết người.
Họ yêu nhau trong một mớ hỗn độn, trong những ngày tháng thương trường căng thẳng nhất. Tôi ngưỡng mộ tình yêu đó. Từ những phút giây lỡ nhịp đập của Viêm Lương, đến những lúc yếu lòng của Tưởng Úc Nam. Họ yêu nhau nhưng dày vò nhau, xé nát tim gan của đối phương. Để rồi Viêm Lương thân đầy nỗi đau càng thêm đau, Tưởng Úc Nam đau đơn hé môi hỏi rằng nếu Châu Trình là tình yêu đầu tiên của cô, Lộ Chinh là tình yêu cuối cùng của cô thì anh ở vị trí nào. Đọc đến đây tim tôi như thắt lại. ANh vì người con gái anh yêu, từ lúc thù hận đến lúc biết rõ sự thật,, vẫn không ngừng nghỉ bảo vệ cô, bên cô, thương cô, yêu cô theo cách riêng của anh. Ngay đến trên bàn mổ đối diện với cái chết anh vẫn nghĩ cho cô. Còn có tình yêu nào trong đời cao quý hơn vậy.
Trên tất cả, khi nỗi thù hận bị dìm xuống, khi anh vượt qua được cơn nguy kịch, Viêm Lương và Tưởng Úc Nam vẫn về bên nhau. Cuộc điện thoại ngắn ngủi Viêm Lương nói với Lộ Chinh rằng cô phải quay về bên Tưởng Úc Nam ngay cả khi không biết anh còn sống hay đã chết. Vậy đó, Viêm Lương yêu anh cũng sâu sắc chẳng kém Tưởng Úc Nam.
Đọc ngoại truyện mà tôi mừng thầm trong bụng, rất sợ Tưởng Úc Nam chết, sợ cái kết đau đơn cho người đọc. May mà không phải, những người yêu nhau sẽ quay về với nhau, nếu đủ bản lĩnh vượt qua sóng gió cuộc đời.
Cảm ơn tác giả Lam Bạch Sắc đã cho tôi đọc một tác phẩm xuất sắc đến vậy, ngôn ngữ giản dị nhưng sâu sắc, lối hành văn dung dị đi vào lòng người đọc, khắc họa rõ nét tính cách nhân vật, cách kể chuyện quá hấp dẫn tôi từ những chi tiết nhỏ đến những chi tiết đắt giá nhất. Cảm ơn dịch giả Green Rose đã dịch bộ truyện này mượt mà như vậy. Rất hay, rất sâu sắc, rất đáng.
Yêu không lối thoát là quyển ngôn tình tôi đã đọc lai trên dưới 10 lần. Là truyện mà tôi tâm đắc nhất. Hy vọng những dòng chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho mọi người, đặc biệt nhừng người mê truyện như tôi.
Chúc cả nhà cuối tuân vui vẻ. Love u so much.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét